Thank...you

+++ขอบคุณสำหรับการเข้ามาชมบล็กนะค่ะ+++

วันพุธที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2552

"Igor Stravinsky"


Igor Fyodorovich Stravinsky (อิกอร์ เฟโดโรวิช สตราวินสกี) เกิดเมื่อวันที่ 7 มิถุนา 1882 และเสียชีวิตลงในวันที่ที่ 6 เมษายน 1971. สตราวินสกี้ เป็นชาวรัสเซียแต่กำเนิด เค้าเกิดที่เมือง Oranienbaum ซึ่งในปัจจุบันคือเมือง Lomonosov แล้วต่อมาก็ย้ายเข้ามาอยู่ที่ Saint Petersburg เค้าเป็นบุตรของนักร้องเสียงเบสที่ชื่อ Fyodor Stravinsky
ในปี 1909 ผลงานที่ชื่อว่า The Fireworks (Feu d'artifice) ของเค้าก็ได้เปิดการแสดงขึ้นที่St Petersburg ซึ่งในครั้งนั้นมีผู้ชมผู้หนึ่งที่ชื่อ Sergei Diaghilev ผู้เป็นเจ้าของคณะบัลเลต์ที่ชื่อ Ballets Russes ซึ่งอยู่ที่ Paris ได้ฟัง Fireworks ของเค้าแล้วรู้สึกประทับใจในผลงานของ Stravinsky มากจึงได้ว่าจ้างให้ Stravinsky เขียนบัลเลต์ให้เค้า ซึ่งบัลเลต์เรื่องนั้นก็คือ L'Oiseau de feu หรือที่เรารู้จักกันในนาม The Firebird นั่นเอง
ต่อมาในปี 1910 เค้าก็ได้เดินทางมาเยือนปารีส เพื่อที่จะเปิดตัวบัลเลต์เรื่อง The Firebird ของเค้าโดยที่ครอบครัวของเค้าตามมาทีหลัง และทั้งหมดก็ได้ตัดสินใจว่าจะอยู่ขออยู่ที่ฝั่งจะวันตกอีกสักพักหนึ่ง...และต่อมาเค้าก็ย้ายไปอยู่ที่ Switzerland ซึ่งเค้าอยู่ที่นั่นจนถึงปี 1920 ที่เมือง Clarens และ Lausanneในระหว่างนั้น เค้าได้ประพันธ์เพลงบัลเลต์ขึ้นมาให้กับ คณะบัลเลต์รัสเซียอีกสามชิ้นซึ่งก็คือPetrushka ซึ่งเขียนเสร็จในปี 1911 ที่เมือง Lausanne และบัลเลต์ชิ้นที่สองคือผลงานที่ส่งให้ Stravinsky โด่งดังเป็นพลุแตกในชั่วข้ามคืน* ผลงานนั้นคือ "Le Sacre du printemps" หรือ "The Rite of Spring" อันโด่งดังนั่นเอง (เขียนเสร็จในปี 1913)

ไม่มีความคิดเห็น: